"ทรัมป์" โจมตี "ไบเดน" ทอดทิ้งรัฐเพนซิลเวเนียบ้านเกิด-ขายชาติ-ทำลายการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวโจมตีนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่เมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนายไบเดน โดยการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์เพื่อตอบรับการเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ทรัมป์โจมตีไบเดนเกี่ยวกับนโยบายการค้า พลังงาน และผู้อพยพ โดยในระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ทรัมป์กล่าวว่า "คืนนี้ โจ ไบเดน กำลังจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต และแน่นอนว่าเขาจะย้ำเตือนเราว่าเขาเกิดในเมืองสแครนตัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่โจ ไบเดน ไม่ได้บอกพวกคุณ คือเขาทิ้งรัฐเพนซิลเวเนีย เขาทิ้งเมืองสแครนตัน และหันไปใช้ที่ชีวิตกว่าครึ่งทศวรรษในวอชิงตัน เขาขายประเทศของเรา และทำลายการจ้างงานของเรา"

ในระหว่างการหาเสียงครั้งนี้ ทรัมป์เรียกไบเดนว่า "หุ่นเชิดของการเคลื่อนไหวเพื่อเหยียดเชื้อชาติ" พร้อมกับอ้างว่า นโยบายการค้าที่ริเริ่มโดยคณะทำงานของอดีตปธน.บารัค โอบามา ซึ่งนายไบเดนดำรงตำแหน่งรองปธน.ในขณะนั้น ได้ทำลายการจ้างงานในรัฐเพนซิลเวเนีย และข้อตกลง "Green New Deal" ซึ่งเป็นข้อเสนอที่มุ่งเน้นเรื่องพลังงานสะอาดและมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะโลกร้อน

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังต่อว่าไบเดนเกี่ยวกับการขึ้นภาษีชาวอเมริกัน อีกทั้งยังออกกฎข้อบังคับที่เข้มงวดในการควบคุมอาวุธปืน ให้สวัสดิการรักษาพยาบาลฟรีแก่ผู้อพยพที่ผิดกฎหมาย และขยายเมืองลี้ภัยให้กับบรรดาผู้อพยพ ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้กล่าวอวยนโยบายของตนเองว่ามีประโยชน์ต่อชาวอเมริกัน ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษี และการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ไบเดนมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งคาดว่านายไบเดนจะเน้นย้ำความสำคัญของการเป็นผู้นำและความสามัคคี เพื่อดึงประเทศชาติออกจากวิกฤตด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ