กองทัพจีน-อินเดียเปิดฉากปะทะบริเวณพื้นที่พิพาทในเทือกเขาหิมาลัย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารอินเดียเปิดฉากปะทะกับทหารจีนอีกครั้งบริเวณพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศบนเทือกเขาหิมาลัย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญความขัดแย้งยืดเยื้อยาวนานมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมอินเดียออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า กองกำลังทหารของจีนได้ดำเนินการเคลื่อนกำลังทหารที่ยั่วยุในช่วงดึกของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้กระทำการที่เป็นการละเมิดข้อตกลงทางการทูตและการทหารในพื้นที่ที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดน

ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ได้ออกมาเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันในวันนี้ว่า จีนและอินเดียมีการสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่พิพาท และกองกำลังของจีนก็ปฏิบัติตามข้อกำหนดในเส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง (Line of Actual Control) อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ตลาดหุ้นอินเดีย ร่วงลง 0.7% และค่าเงินรูปีอ่อนค่าลงถึง 0.4% หลังสื่อรายงานข่าวความขัดแย้งดังกล่าว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การปะทะกันครั้งล่าสุดระหว่างจีนและอินเดียเกิดขึ้นบริเวณริมฝั่งทางใต้ของทะเลสาบปันกอง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำแข็งที่ตั้งอยู่บนความสูง 14,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล กินระยะทาง 3,488 กิโลเมตร ตามแนวเส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง ซึ่งทั้งอินเดียและจีนต่างเคลื่อนกองกำลังหลายพันนาย รวมถึงปืนใหญ่ และเครื่องบินรบจำนวนมาก มาประจำการอยู่บริเวณนั้น

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดียซึ่งกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายสุดในรอบ 4 ทศวรรษ ได้ทวีความขัดแย้งรุนแรงขึ้นหลังเกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่าย จนส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย และทหารจีนอีกไม่ทราบจำนวน เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ตั้งแต่บัดนั้น ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายก็อยู่ในบรรยากาศที่คุกรุ่นมาตลอด แม้จะมีการจัดเจรจาทางการทหารระดับสูงเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่ทั้งสองก็ยังคงตรึงกำลังอย่างเต็มรูปแบบตามแนวชายแดน โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงความเสียหาย ตลอดจนจำนวนผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ จากการปะทะซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ