จีน-รัสเซีย-คิวบาได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2020 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) มีมติเลือกจีน, คิวบา และรัสเซีย เป็นสมาชิกใหม่ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) เมื่อวานนี้ แม้จะมีกระแสคัดค้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มนักรณรงค์และองค์กรต่างๆ ที่ระบุว่า รัฐบาลของ 3 ประเทศดังกล่าวมีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงที่สุดในโลกก็ตาม

ขณะที่ซาอุดีอาระเบียไม่ผ่านการคัดเลือกจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของ UN โดยพ่ายแพ้ให้กับจีน, เนปาล, ปากีสถาน และอุซเบกิสถาน ส่วนรัสเซียและคิวบาได้รับเลือกโดยที่ไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด

นายหลุยส์ ชาร์บอนโน ผู้อำนวยการ Human Rights Watch ของ UN กล่าวว่า "การที่ซาอุดีอาระเบียไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกใหม่ของ UNHRC นั้นเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า การแข่งขันเพื่อให้ได้รับเลือกจาก UN ต้องใช้ความพยายามให้มากขึ้น" และเสริมว่า "หากมีประเทศผู้สมัครมากกว่านี้ จีน, คิวบา และรัสเซียก็อาจพลาดโอกาสนี้เช่นกัน"

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ UN ได้เลือก 15 ประเทศเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของ UNHRC ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจำนวนทั้งสิ้น 47 ประเทศ โดยจัดสรรโควต้าตามกลุ่มภูมิภาค

เวเนซุเอลาก็ได้รับเลือกเป็นสมาชิก UNHRC เมื่อปีที่แล้ว แม้ถูก UN กล่าวหาในเรื่องการวิสามัญฆาตกรรม, การบังคับให้บุคคลสูญหาย, การจับกุมโดยพลการ และการทารุณกรรมก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ