โพลชี้คะแนนนิยมรบ.ญี่ปุ่นร่วงหนักเหตุปชช.ไม่พอใจการรับมือโควิดและการจัดโอลิมปิกปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 6, 2020 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของสำนักข่าวเกียวโดเผย คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วงลงอย่างหนักจากระดับ 63.0% ในเดือนพ.ย. เหลือเพียง 50.3% ขณะที่คะแนนความไม่พอใจเพิ่มขึ้นจาก 19.2% สู่ระดับ 32.8%

สาเหตุดังกล่าวเกิดจากการที่รัฐบาลกำลังมีปัญหาในการรับมือการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ซึ่งทำให้ความพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นมีความซับซ้อน รวมถึงแผนที่จะจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ถูกเลื่อนไปเป็นฤดูร้อนปีหน้าด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามจะฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ได้ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง ด้วยโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "Go To Travel" แต่ผู้ตอบแบบสำรวจ 48.1% ระบุว่าต้องการให้หยุดโครงการดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนเดินทางในญี่ปุ่นและทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 60% เรียกร้องให้ทบทวนแผนจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกในฤดูร้อนปีหน้าอีกครั้ง โดยมี 32.2% ต้องการให้เลื่อนออกไปอีกครั้ง และ 29.0% ระบุว่าควรยกเลิกไปเลย

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 77.4% ไม่พอใจกับคำชี้แจงของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในข้อกล่าวหาว่า สำนักงานของนายอาเบะจ่ายเงินเลี้ยงอาหารค่ำอย่างผิดกฎหมายด้วยกองทุนทางการเมือง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนายซูงะด้วย เนื่องจากนายซูงะเป็นหนึ่งในผู้ช่วยใกล้ชิดที่สุดของนายอาเบะ จนถึงวันที่นายอาเบะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ