"ปอมเปโอ" เดือด หลังฮ่องกงจับนักเคลื่อนไหว-เล็งส่งทูตเยือนไต้หวันไม่แคร์จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2021 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกว่า 50 คนในฮ่องกง และจะส่งเอกอัครทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) เดินทางไปเยือนไต้หวัน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความไม่พอใจครั้งใหม่ให้กับจีน

นายปอมเปโอระบุว่า เขารู้สึกไม่พอใจกับการจับกุมพลเมืองชาวอเมริกันในการกวาดล้างของฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า "สหรัฐจะไม่ยอมให้มีการกักขังหรือคุกคามพลเมืองสหรัฐโดยพลการ"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงได้เข้าจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในฮ่องกงกว่า 50 ราย ซึ่งเป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ที่สุดภายใต้กฎหมายความมั่นคงที่บัญญัติโดยจีน ซึ่งกลุ่มผู้คัดค้านมองว่ามีเป้าหมายเพื่อกำจัดผู้มีความเห็นต่างในฮ่องกง

นายปอมเปโอเรียกการจับกุมครั้งนี้ว่าเป็น "การกระทำที่อุกอาจ ทั้งยังเป็นเครื่องย้ำเตือนถึงการที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนดูถูกประชาชนของตนและหลักนิติธรรม"

"สหรัฐจะพิจารณามาตรการคว่ำบาตรและข้อจำกัดอื่นๆ ต่อบุคคลและหน่วยงานใดๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของฮ่องกงในครั้งนี้" นายปอมเปโอระบุ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังประกาศว่า นายเคลลี คราฟต์ เอกอัครทูตสหรัฐประจำ UN จะเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งเป็นการเดินทางเชิงสัญลักษณ์ เพราะไต้หวันไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของ UN อันเนื่องมาจากการคัดค้านของจีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนที่รอการรวมชาติกันอีกครั้ง

นายปอมเปโอ กล่าวว่า "ไต้หวันจะแสดงให้เราเห็นว่า ประเทศที่ปราศจากจีนประสบความสำเร็จได้อย่างไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ