ตัวแทนไต้หวันเข้าร่วมพิธีสาบานตนของปธน.ไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2021 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนของไต้หวันในสหรัฐเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ หลังจากได้รับเชิญอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สหรัฐเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไต้หวันไปเป็นจีนในปี 2522

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเข้าร่วมพิธีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายแอนโทนี บลินเคน ผู้ที่ปธน.ไบเดนเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลชุดใหม่จะยังคงไม่อ่อนข้อต่อจีน พร้อมระบุว่า แนวทางของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้น "ถูกต้อง"

คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อสานสัมพันธ์กับไต้หวันมากขึ้นในการต่อต้านจีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนที่รอการรวมชาติกันอีกครั้ง

"รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนและรัฐบาลไต้หวันในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีไบเดนและรองประธานาธิบดีแฮร์ริส" นางเซียว บี-คิม กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ โดยเธอดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานตัวแทนเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในกรุงวอชิงตัน หรือสถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า คำเชิญผู้แทนไต้หวันอย่างเป็นทางการ ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและจริงใจระหว่างไต้หวันและสหรัฐอันมีพื้นฐานมาจากค่านิยมร่วมกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "รัฐบาลจะสานต่อรากฐานที่มั่นคงที่มีอยู่เดิมและทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดน เพื่อมุ่งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในทุกด้านและทุกระดับต่อไป และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือที่ครอบคลุมระหว่างไต้หวันและสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ