กองทัพเมียนมาตั้งสภาบริหารแห่งรัฐทำหน้าที่ตัดสินใจสูงสุดหลังรัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2021 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเมียนมาเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ได้จัดตั้งสภาบริหารแห่งรัฐ นำโดยผู้บัญชาการทหาร ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ทำการตัดสินใจในระดับสูงสุดของประเทศในระหว่างการประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปีหลังการทำรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สภาบริหารแห่งรัฐ จะมีนายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้นำการรัฐประหารเป็นประธาน และสมาชิกคณะมนตรีทั้ง 11 คนจะได้รับมอบหมายให้เลือกคณะกรรมการการเลือกตั้งใหม่และทำภารกิจอื่นๆ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า การปกครองของกองทัพได้เริ่มต้นอย่างจริงจังแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางกองทัพเมียนมาได้ปฏิเสธผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย และระบุว่า จะจัดตั้งการเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรม และมอบอำนาจให้กับพรรคที่ได้รับชัยชนะ

สภาบริหารที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้ จะประกอบไปด้วยสมาชิกที่เป็นพลเรือน 3 ราย ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งได้ถูกกักตัวอยู่ในบ้านหลังการก่อรัฐประหาร

แถลงการณ์จากฝ่ายข้อมูลของกองทัพเมียนมาระบุว่า เมื่อเช้าวานนี้ กองทัพเมียนมาได้จัดประชุมรัฐบาลครั้งแรกในกรุงเนปิดอว์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเมียนมา โดยนายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าวในที่ประชุมว่า เขาได้ทำการยึดอำนาจเพราะไม่มีทางเลือกอื่น


แท็ก รัฐประหาร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ