ไบเดนเล็งอัดฉีดเงิน 100 ดอลล์จูงใจปชช.ฉีดวัคซีน-ออกกฎบังคับพนักงานของรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2021 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นจ่ายเงินให้กับประชาชนที่ตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และออกกฎข้อบังคับใหม่สำหรับพนักงานของรัฐ โดยจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือใช้มาตรการควบคุมโรคอื่น ๆ

ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้รัฐ ดินแดน และรัฐบาลท้องถิ่นเสนอเงิน 100 ดอลลาร์เพื่อมอบให้กับชาวอเมริกันที่เตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งจากถ้อยแถลงของกระทรวงการคลัง เงินดังกล่าวจะได้รับการจัดสรรจากกองทุนบรรเทาโรคระบาดมูลค่า 3.5 แสนล้านดอลลาร์สำหรับรัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผน American Rescue Plan ที่ผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสเมื่อต้นปีนี้

พนักงานทุกคนที่ได้รับการว่าจ้างจากรัฐบาลกลางของสหรัฐ จะต้องแสดงหลักฐานว่าพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือต้องปฏิบัติตามระเบียบการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดอย่างเคร่งครัด อาทิ การตรวจหาเชื้ออย่างสม่ำเสมอ การสวมใส่หน้ากากอนามัย และการจำกัดการเดินทาง

ในความพยายามที่จะโน้มน้าวใจให้ผู้ที่ยังไม่เต็มใจรับการฉีดวัคซีนเปลี่ยนใจนั้น ปธน.ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาวว่า "ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ถือเป็น โศกนาฏกรรมของอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และกำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัส ผู้คนกำลังล้มตาย และผู้คนที่ไม่สมควรต้องตายก็จะตายลงเช่นกัน แต่ถ้าคุณออกไปข้างโดยได้รับวัคซีนป้องกันเรียบร้อยแล้ว คุณก็จะไม่ต้องตาย"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้สั่งให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาเพิ่มข้อบังคับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในรายการวัคซีนที่จำเป็นสำหรับสมาชิกในกองทัพด้วย

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการขยายสิทธิ์การลาโดยได้รับค่าจ้างสำหรับพนักงานที่ใช้วันหยุดเพื่อพาตัวเองและสมาชิกในครอบครัวไปฉีดวัคซีน โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่า ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางจะได้รับเงินคืน หากพวกเขาให้เวลาพนักงานพาสมาชิกในครอบครัวไปฉีดวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ