"ไบเดน-สี จิ้นผิง" เปิดฉากประชุมทางไกล ให้คำมั่นกระชับสัมพันธ์-ลดขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 16, 2021 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เปิดฉากการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น และทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างเป็นมิตร

ในการประชุมทางไกลครั้งนี้ ปธน.ไบเดนเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม โดยกล่าวว่า ในฐานะผู้นำประเทศ ทั้งตัวเขาเองและปธน.สีมีความรับผิดชอบในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐจะไม่พลิกผันไปสู่ความขัดแย้ง

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาคาดหวังว่าจะได้ประชุมแบบพบหน้ากันร่วมกับปธน.สี และรอคอยที่จะสนทนากันอย่างตรงไปตรงไป พร้อมกับกล่าวว่า หน้าที่ความรับผิดชอบของผู้นำคือการแสดงออกอย่างจริงใจว่าไม่เห็นด้วยในเรื่องใด และหาแนวทางที่จะสามารถดำเนินการร่วมกันได้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดภาวะโลกร้อน

ขณะที่ปธน.สีกล่าวกับปธน.ไบเดนว่า ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายจำนวนมากร่วมกัน และควรต้องเพิ่มการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า การพูดคุยแบบพบหน้ากันเป็นเรื่องที่ดีกว่า พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐและจีนเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกัน

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า, การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ