รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงอินโดฯแล้ว ก่อนเยือนไทย 15-16 ธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2021 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางถึงอินโดนีเซียในวันนี้ ในการเยือน 3 ประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในสัปดาห์นี้

การเดินทางในครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนอาเซียนเป็นครั้งแรกของนายบลิงเกนในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อตอกย้ำความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐและอาเซียน และเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐยังคงต้องการมีบทบาทในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเพื่อสกัดการแผ่อิทธิพลของจีนในภูมิภาค

ทั้งนี้ นายบลิงเกนจะเดินทางเยือนอินโดนีเซียในวันที่ 13-14 ธ.ค. และเยือนมาเลเซียในวันที่ 14-15 ธ.ค. ก่อนที่จะเดินทางเยือนไทยในวันที่ 15-16 ธ.ค.

นายบลิงเกนจะเข้าพบประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของสหรัฐในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำหรับในการเดินทางเยือนไทย นายบลิงเกนมีกำหนดเข้าพบนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักธุรกิจไทย

การเยือนไทยในครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐ และกระชับความร่วมมือในประเด็นที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ