"บลิงเกน" ย้ำสหรัฐจับมือพันธมิตรรักษาความมั่นคงภูมิภาค ก่อนเยือนไทยพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2021 20:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อรักษาความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อรับประกันว่าภูมิภาคดังกล่าวจะไม่ถูกปิดกั้นจากชาติใดๆ

"เราต่างก็มีส่วนได้ส่วนเสียในการรับประกันว่าภูมิภาคที่มีพลวัตมากที่สุดของโลกแห่งนี้จะเปิดกว้างสำหรับทุกประเทศ" นายบลิงเกนกล่าวปาฐกถาที่กรุงจาการ์ตาในวันนี้

ขณะเดียวกัน นายบลิงเกนแสดงความกังวลต่อการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมต่อประเทศในภูมิภาค

"ประเทศต่างๆในภูมิภาคต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งเราก็ต้องการเช่นกัน" นายบลิงเกนกล่าว

นอกจากนี้ นายบลิงเกนย้ำว่าสหรัฐไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ นายบลิงเกนเดินทางเยือนอินโดนีเซียในวันที่ 13-14 ธ.ค. และเยือนมาเลเซียในวันที่ 14-15 ธ.ค. ก่อนที่จะเดินทางเยือนไทยในวันที่ 15-16 ธ.ค.

สำหรับในการเดินทางเยือนไทย นายบลิงเกนมีกำหนดเข้าพบนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักธุรกิจไทย

การเยือนไทยในครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐ และกระชับความร่วมมือในประเด็นที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ