อังกฤษอ้าง รัสเซียมีแผนสถาปนาผู้นำหนุนรัสเซียขึ้นในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 23, 2022 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษกล่าวหารัสเซียว่าพยายามสถาปนาผู้นำที่มีแนวคิดสนับสนุนรัสเซียขึ้นในยูเครน และกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัสเซียได้ติดต่อกับอดีตนักการเมืองยูเครนจำนวนหนึ่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบุกยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษปฏิเสธที่จะให้หลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นในช่วงเวลาตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับกลุ่มชาติตะวันตก ในเรื่องที่รัสเซียสั่งสมกองกำลังนับ 100,000 รายตามแนวชายแดนติดกับยูเครน ซึ่งรัสเซียยืนยันว่าไม่มีแผนจะบุกยูเครน

ทางกระทรวงฯ กล่าวว่า มีข้อมูลว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาให้นายเยฟเวน มูราเยฟ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครน ขึ้นเป็นผู้นำประเทศที่สนับสนุนรัสเซีย โดยนายมูราเยฟเป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดต่อต้านไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO)

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ว่า "เราจะไม่ยอมให้รัสเซียวางแผนสถาปนาผู้นำที่สนับสนุนรัสเซียขึ้นในยูเครน รัสเซียรู้ดีว่าการใช้ทหารบุกจะเป็นยุทธวิธีที่ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง และ UK พร้อมพันธมิตรของเราจะตอบโต้รัสเซียอย่างรุนแรง"

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงฯ กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลข่าวกรองเป็นเรื่องผิดปกติ และรายละเอียดต่าง ๆ มีการเปิดเผยหลังผ่านการพิจารณาถี่ถ้วนแล้วเท่านั้น เพื่อยับยั้งการรุกรานของรัสเซีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นักการทูตระดับสูงของสหรัฐกับรัสเซียไม่สามารถเจรจาหาทางออกเพื่อแก้ไขวิกฤตในยูเครน แม้ว่าทั้ง 2 ชาติตกลงที่จะหารือกันต่อไปก็ตาม โดยรัสเซียเรียกร้องให้สหรัฐยุติการขยายอิทธิพลของนาโตไปยังยุโรปตะวันออก และสหรัฐต้องให้คำมั่นว่ายูเครนจะไม่มีวันได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับชาติตะวันตก

อย่างไรก็ดี นายมูราเยฟเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ออบเซิร์ฟเวอร์ (Observer) ของอังกฤษว่าทางกระทรวงฯ อาจจะสับสน "ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเลย เพราะผมถูกแบนจากรัสเซีย ไม่เพียงเท่านั้น แต่เงินจากบริษัทพ่อผมก็ถูกริบไปแล้วด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ