ส.ว.สหรัฐแย้มร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียอาจเริ่มบังคับใช้สัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2022 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบ็อบ เมเนนเดซ ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ต่างประเทศประจำวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต และนายเจมส์ ริสช์ ประธานคณะฯ จากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า วุฒิสมาชิกสหรัฐใกล้จะบรรลุข้อตกลงในการออกกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้สิ่งที่รัสเซียได้กระทำต่อยูเครน รวมถึงการออกมาตรการบางด้านก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน โดยหวังว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีความคืบหน้าในสัปดาห์นี้

"สิ่งที่ผมพูดได้ขณะนี้ก็คือเราเหลือเวลาอีกไม่นาน" นายเมเนนเดซเปิดเผยผ่านรายการ "สเตต ออฟ เดอะ ยูเนียน" (State of the Union) ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น โดยหมายถึงว่าร่างกฎหมายดังกล่าวใกล้จะบรรลุเป้าหมายแล้ว

นายเมเนนเดซกล่าวว่า มีมติจากทั้ง 2 พรรคอย่างชัดเจนให้สนับสนุนยูเครนและลงโทษรัสเซียหากรัสเซียบุกยูเครน และเชื่อว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน ผู้ช่วยวุฒิสภารายหนึ่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเรียกประชุมส.ว.สหรัฐทุกคนเป็นการภายในเพื่อชี้แจงสถานการณ์ในขณะนี้ในวันพฤหัสนี้ (3 ก.พ.) ตามคำขอของบรรดาผู้นำในสภาคองเกรส

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เปิดเผยในวันศุกร์ (28 ม.ค.) ว่า เขาจะส่งทหารอเมริกันไปยังยุโรปตะวันออกและประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้สั่งการให้ทหารหลายพันนายเตรียมความพร้อมในระดับสูงท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

"ผมจะส่งทหารสหรัฐไปยังยุโรปตะวันออกและกลุ่มประเทศสมาชิกนาโตในระยะใกล้นี้" ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์หลังจากเดินทางจากพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย

ทั้งนี้ รัสเซียสั่งสมกองกำลังนับ 100,000 รายตามแนวชายแดนติดกับยูเครนมาเป็นเวลาหลายเดือน พร้อมเรียกร้องให้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) นำกองทหารและยุทโธปกรณ์ออกจากยุโรปตะวันออก รวมถึงห้ามรับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ