ปูตินจวกสหรัฐหวังหลอกล่อรัสเซียให้เข้าสู่สมรภูมิรบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2022 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกล่าวหาว่า ชาติตะวันตกเจตนาสร้างสถานการณ์เพื่อหลอกล่อให้รัสเซียทำสงคราม และเพิกเฉยกับความวิตกกังวลด้านความมั่นคงของรัสเซียที่เกี่ยวกับยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการแสดงความเห็นเรื่องวิกฤตยูเครนต่อสาธารณชนโดยตรงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ ปธน.ปูตินไม่ได้แสดงทีท่าว่าจะยอมจำนนเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงที่สหรัฐระบุว่าไม่มีทางสำเร็จ และอาจเป็นข้ออ้างให้รัสเซียเปิดปฏิบัติการโจมตียูเครน แม้รัสเซียยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด

"บัดนี้ กระจ่างชัดกันแล้วว่าความวิตกกังวลของรัสเซียถูกเพิกเฉย" ปธน.ปูตินกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีของฮังการีซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่พยายามไกล่เกลี่ยกับผู้นำรัสเซียในขณะที่วิกฤตยูเครนทวีความตึงเครียด

ปธน.ปูตินได้บรรยายถึงสมมุติฐานในกรณีที่ยูเครนเข้าร่วมองค์การนาโตและพยายามยึดแคว้นไครเมียคืน หลังรัสเซียผนวกแคว้นดังกล่าวในปี 2557

"ลองนึกภาพยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตและเริ่มปฏิบัติการทางทหาร ดังนั้น เราต้องทำศึกกับนาโตด้วยหรือไม่? มีใครคิดถึงเรื่องนี้ไหม? เห็นได้ชัดว่าไม่"

ทั้งนี้ รัสเซียนั้นได้ทำการตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครนและบรรดาชาติตะวันตกต่างแสดงความวิตกกังวลว่า ปธน.ปูตินอาจกำลังวางแผนบุกยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ