"ปูติน" ยันไม่ต้องการทำสงครามในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2022 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวยืนยันว่า เขาไม่ต้องการทำสงครามในยุโรป

"เราต้องการสิ่งนี้ไหม แน่นอนคือ ไม่ และนี่คือเหตุผลที่ว่าเราได้ยื่นข้อเสนอเพื่อให้มีกระบวนการเจรจาเกิดขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้เกิดข้อตกลงที่จะรับประกันความมั่นคงที่เท่าเทียมกันสำหรับทุกคน ซึ่งรวมถึงประเทศของเรา" ปธน.ปูตินกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เกี่ยวกับการจำกัดการติดตั้งขีปนาวุธ แม้ว่าที่ผ่านมา ชาติตะวันตกได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียพร้อมเจรจากับสหรัฐและนาโตเกี่ยวกับการจำกัดการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในยุโรป รวมทั้งการให้ข้อมูลอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับการซ้อมรบ และมาตรการอื่นๆที่จะสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกัน

ปธน.ปูตินยังเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สหรัฐและนาโตได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียในการรับประกันว่า นาโตจะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก, ยุติการติดตั้งอาวุธใกล้ชายแดนรัสเซีย ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

ปธน.ปูตินเปิดเผยดังกล่าว หลังการเจรจากับนายโชลซ์เพื่อหาทางผ่อนคลายวิกฤตการณ์ยูเครน

ทางด้านนายโชลซ์กล่าวว่า การที่รัสเซียถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากชายแดนยูเครนถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี และเยอรมนีหวังที่จะเห็นรัสเซียดำเนินการมากขึ้นเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์เกี่ยวกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ