จีนจับชายญี่ปุ่นในเซี่ยงไฮ้โดยไม่ระบุสาเหตุ ญี่ปุ่นวอนให้ปล่อยตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2022 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจับกุมตัวชายชาวญี่ปุ่นวัย 50 ปีในเซี่ยงไฮ้ไว้โดยไม่ทราบสาเหตุ และขณะนี้ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดการคุมขัง

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวว่า รัฐบาลของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ติดต่อจีนผ่านสถานกงสุลใหญ่ในเซี่ยงไฮ้แล้ว เพื่อขอพบชายคนดังกล่าวและเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวก่อนกำหนด

นายมัตสึโนะกล่าวเสริมว่า ชายคนดังกล่าวยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรณีลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยโฆษกระดับสูงของรัฐบาลยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงจีนจากเหตุชายชาวญี่ปุ่นวัย 70 ปี ที่ถูกคุมขังในกรุงปักกิ่งในปี 2558 และถูกจำคุก 12 ปีจากข้อหาทำการสอดแนมจีน ผู้ที่เพิ่งเสียชีวิตจากอาการป่วยในเดือนนี้ที่โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง

แหล่งข่าวจากผู้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ชายวัย 70 ปีคนดังกล่าวเคยทำงานในสายการบินแห่งหนึ่ง และมักเดินทางไปประเทศจีนในฐานะที่ปรึกษา

อนึ่ง จีนได้ยกระดับการเฝ้าจับตาดูองค์กรและชาวต่างชาตินับตั้งแต่นายสี จิ้นผิงขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนในปี 2556 โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังมีชาวต่างชาติอีกหลายรายที่ถูกจับกุมในประเทศจีน โดยเฉพาะหลังจากที่จีนบังคับใช้กฎหมายต้านจารกรรมในปี 2557 และกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ