ปธน.เซเลนสกีออกโรงเรียกร้องชาวยูเครนยืนหยัดต้านการรุกรานของรัสเซียต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 6, 2022 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้กล่าวสุนทรพจน์จากกรุงเคียฟช่วงคืนวันเสาร์ว่า ชาวยูเครนได้ยืนหยัดต้านการรุกรานของรัสเซียมาแล้ว ขอให้ประชาชนต่อสู้ต่อไป ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจะต้องลุกขึ้นมาต่อสู้

"พวกคุณต้องออกมาและขับไล่ปีศาจร้ายออกจากเมืองต่าง ๆ ของพวกเรา" ปธน.ยูเครน กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐคาดว่าอยู่ในระหว่างหารือกับผู้นำในโปแลนด์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดหาเครื่องบินรบแบบ MiG ให้กับยูเครน ในขณะที่โปแลนด์เองก็ต้องตัดสินใจว่า จะส่งเครื่องบินรบไปยังยูเครนหรือไม่ เพราะนักบินในยูเครนไม่ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการบังคับเครื่องบินที่ผลิตโดยชาติตะวันตกมาก่อน อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า หากโปแลนด์รับดำเนินการในเรื่องนี้ โปแลนด์จะได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐเพิ่มเติม

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียออกมาระบุว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อการบุกยูเครนนั้นก็เปรียบเสมือนกับการประกาศสงคราม พร้อมกับเตือนด้วยว่า การใช้มาตรการห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน จะถือเป็นการมีส่วนร่วมในความขัดแย้ง และปฏิเสธเรื่องการประกาศภาวะฉุกเฉินในรัสเซีย

ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียได้ยึดเมืองใหญ่ ๆ ในยูเครนได้เพียง 1 เมืองเท่านั้น คือ เมืองเคอร์ซัน หลังจากที่การสู้รบได้ย่างเข้าสู่วันที่ 11 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ