"ปูติน" เผยรัสเซียพร้อมหารือสถานะเป็นกลางของยูเครน แต่การรบต้องดำเนินต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2022 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับสถานะที่เป็นกลางของยูเครนในการเจรจาที่มีจุดประสงค์เพื่อยุติสงคราม แต่รัสเซียจะยังคงเดินหน้าใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวกำลังเป็นไปตามแผน

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

"ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต เราเข้าใจในสิ่งนี้ เราได้ยินมานานหลายปีว่าประตูได้เปิดอยู่ แต่เราก็ได้ยินว่าเราจะไม่สามารถเข้าร่วม มันเป็นความจริงที่เราต้องยอมรับ" ปธน.เซเลนสกีกล่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ต่อเจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มหนึ่งนำโดยสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ การที่ยูเครนมีสถานะเป็นกลาง โดยไม่เข้าร่วมนาโต ถือเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของรัสเซียในการทำข้อตกลงหยุดยิงกับยูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน "โดยทันที" หากยูเครนปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัสเซีย

นายเพสคอฟระบุว่า เงื่อนไขที่ยูเครนจะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหาร ได้แก่ 1) ยูเครนจะต้องยุติการดำเนินการทางทหาร 2) ยูเครนจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศเป็นกลาง โดยยูเครนจะต้องปฏิเสธความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรใดๆ 3) ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย 4) ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ เป็นรัฐอิสระ

นายเพสคอฟกล่าวว่า หากยูเครนยอมรับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อดังกล่าว รัสเซียก็จะยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนโดยทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ