ยูเครนลั่นไม่ยอมเสียเมืองมาริอูโพล หลังรัสเซียขู่อาจเกิดหายนะด้านมนุษยธรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2022 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนปฏิเสธคำเรียกร้องของรัสเซียที่ให้เมืองท่ามาริอูโพลยอมจำนน โดยยังคงมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดและไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง

เว็บไซต์ข่าวยูเครนสกา พราฟดา (Ukrainska Pravda) อ้างคำพูดของนางอีรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน ซึ่งกล่าวเมื่อเช้าวันนี้ว่า "ไม่มีทางที่เราจะยอมจำนนวางอาวุธ และเราได้แจ้งฝ่ายรัสเซียเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว"

ก่อนหน้านี้ รัสเซียเรียกร้องให้กองกำลังยูเครนในมาริอูโพลวางอาวุธ มิฉะนั้นจะเกิด "หายนะด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง" โดยรัสเซียรับรองว่า ผู้ที่ยอมจำนนจะเดินทางออกจากเมืองได้อย่างปลอดภัย และรัสเซียจะเปิดระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridors) ตั้งแต่ 14.00 ตามเวลาประเทศไทย ในวันนี้

ทั้งนี้ มาริอูโพลเป็นเมืองหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดหนักที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยประชาชนจำนวนมากจากทั้งหมด 400,000 คนยังคงติดอยู่ในเมืองโดยมีอาหาร น้ำ และพลังงานเพียงเล็กน้อย

นายพาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการระดับเขต ระบุว่า ผู้คนกว่า 7,000 คนอพยพออกจากเมืองต่าง ๆ ของยูเครนผ่านระเบียงมนุษยธรรมเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) โดยมากกว่าครึ่งมาจากเมืองมาริอูโพล และรัฐบาลวางแผนที่จะส่งรถโดยสารเกือบ 50 คันไปที่มาริอูโพลในวันนี้เพื่อดำเนินการอพยพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ