ทำเนียบขาวเผยการเจรจา "ไบเดน-โมดี" เป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2022 01:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การสนทนาผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นไปอย่างสร้างสรรค์

นางซากีกล่าวว่า ปธน.ไบเดนได้กล่าวอย่างชัดเจนต่อนายโมดีว่า การที่อินเดียเพิ่มการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะไม่เป็นประโยชน์สำหรับอินเดีย

นางซากียังระบุว่า ปธน.ไบเดนพร้อมที่จะช่วยเหลืออินเดียในการกระจายการนำเข้าพลังงาน แต่ก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าปธน.ไบเดนได้เรียกร้องอย่างเฉพาะเจาะจงต่ออินเดียเกี่ยวกับการนำเข้าพลังงานหรือไม่

ทางด้านนายโมดีกล่าวว่า เขาสนับสนุนให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เพื่อปลดชนวนความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นายโมดีกล่าวว่า สถานการณ์ในยูเครนกำลังน่าวิตกอย่างมาก หลังเกิดการสังหารหมู่ในเมืองบูชา

นายโมดีกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวในการสนทนาผ่านระบบออนไลน์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในวันนี้

ทางด้านปธน.ไบเดนกดดันให้นายโมดีใช้มาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อรัสเซีย หลังจากที่อินเดียมีท่าทีวางตัวเป็นกลางต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

อินเดียเป็นสมาชิกกลุ่ม Quad ซึ่งรวมทั้งสหรัฐ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี อินเดียยังคงซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย และงดออกเสียงต่อมติของสหประชาชาติในการระงับสมาชิกภาพของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (UNHRC)

นอกจากนี้ อินเดียยังเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม Quad ที่ไม่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อกรณีที่รัสเซียโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ