สหรัฐยันนักรบยูเครนยังปักหลักสู้แม้ปูตินอ้างชัยเหนือเมืองมาริอูโพล

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2022 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักรบชาวยูเครนยังคงปักหลักสู้ในที่มั่นแห่งสุดท้ายในเมืองมาริอูโพลในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียอ้างชัยชนะในการต่อสู้ครั้งใหญ่ที่สุดในสงครามครั้งนี้ พร้อมประกาศว่าเมืองมาริอูโพล "ได้รับการปลดปล่อยแล้ว" หลังจากการยิงถล่มหลายสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้โต้แย้งคำกล่าวอ้างของปธน.ปูติน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า กองกำลังยูเครนยังคงปักหลักสู้ในเมือง โดยปธน.ปูตินสั่งให้ทหารรัสเซียปิดล้อมโรงงานผลิตเหล็กอาซอฟสตัลในเมือง ซึ่งชาวยูเครนยึดเป็นที่มั่นแห่งสุดท้ายและปฏิเสธคำขาดที่จะเลือกยอมจำนนหรือตาย

ยูเครนระบุว่า ปธน.ปูตินต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะครั้งสุดท้ายกับกองกำลังในเมืองมาริอูโพล เนื่องจากขาดแคลนทหาร ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครนก็ได้ร้องขอให้ช่วยอพยพพลเรือนและทหารที่บาดเจ็บ

ในการประชุมที่รัสเซีย ปธน.ปูตินได้กล่าวแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีกลาโหมและทหารรัสเซียที่ได้พยายามในการสู้รบเพื่อปลดปล่อยเมืองมาริอูโพล และระบุว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโจมตีเขตโรงงานอุตสาหกรรมในเมืองดังกล่าว

ปธน.ปูตินกล่าวว่า "ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปีนเข้าไปในสุสานเหล่านี้และคลานไปใต้ดินผ่านโรงงานพวกนั้น แต่ให้ใช้วิธีปิดล้อมพื้นที่อุตสาหกรรมนี้ให้แน่นหนาขนาดที่แม้แต่แมลงวันก็บินผ่านไม่ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ