เครมลินยังไม่ยืนยัน "ปูติน" เข้าร่วมซัมมิต G20 ที่เกาะบาหลี

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 23, 2022 00:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียยังไม่ได้ทำการตัดสินใจในขณะนี้เกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่จะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีปลายปีนี้

"เมื่อมีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ ผมจะแจ้งให้พวกคุณทราบ" นายเพสคอฟกล่าว

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G20 ในปีนี้ ยืนยันว่าได้เชิญผู้นำทุกประเทศของ G20 เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งปธน.ปูติน

อย่างไรก็ดี สหรัฐและชาติพันธมิตรเรียกร้องให้มีการขับรัสเซียออกจาก G20 เพื่อตอบโต้ต่อการบุกโจมตียูเครน

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แสดงความกังวลที่ปธน.ปูตินจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 โดยระบุว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากรัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

"ความคิดที่จะนั่งร่วมโต๊ะกับวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้ซึ่งสหรัฐเรียกว่าเป็นอาชญากรสงคราม สำหรับผมเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ โดยคนที่อยู่ในห้องประชุมต้องไม่ใช่ผู้ที่รุกรานประเทศอื่น" นายมอร์ริสันกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อหารือนโยบายในการสร้างเสถียรภาพต่อระบบการเงินโลก หลังเกิดวิกฤต "ต้มยำกุ้ง" ในปี 2540 ซึ่งทำให้เงินบาททรุดตัวลง และส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินระหว่างประเทศ

สมาชิก G20 ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ