"เซเลนสกี" เยี่ยมแนวหน้ายูเครนหลังปักหลักสู้รัสเซียไม่ถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2022 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจทหารแนวหน้า พร้อมทั้งระบุว่า เงื่อนไขสำหรับภูมิภาคดอนบาสนั้นเป็นเรื่องที่ลำบากใจเกินบรรยาย ขณะที่กองกำลังยูเครนพยายามยืนหยัดต่อสู้กองทัพรัสเซียที่ยังคงบุกโจมตี

ภูมิภาคดอนบาสครอบคลุมแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางตะวันออกสุดของยูเครน ซึ่งเป็นเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ การเมือง และเศรษฐกิจที่สำคัญสำหรับรัสเซีย

สถาบันศึกษาวิจัยด้านสงครามในสหรัฐ (Institute for the Study of War: ISW) ระบุว่า สาเหตุหลัก ๆ ที่รัสเซียสามารถรุกคืบเข้าสู่เมืองซีวีโรโดเนสค์ในแคว้นลูฮันสก์ได้นั้นเป็นเพราะรัสเซียระดมสรรพกำลังกำลัง อาวุธยุทโธปกรณ์ และปัจจัยจากพื้นที่อื่น ๆ มาเพื่อเป้าหมายนี้

นักวิเคราะห์จาก ISW กล่าวว่า กองกำลังยูเครนในเมืองซีวีโรโดเนสค์กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่สุด หลังจากที่รัสเซียปิดล้อมโรงถลุงเหล็กอาซอฟสตาลในเมืองมาริอูโพล

ทางด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเผยวานนี้ (29 พ.ค.) ว่า แม้เมืองต่าง ๆ ในยูเครนจะตัดสินใจอนาคตได้ด้วยตนเอง แต่การปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุดโดยไม่มีเงื่อนไขสำหรับรัสเซีย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลลิทัวเนียเปิดเผยว่าได้ระดมเงิน 5 ล้านยูโร (5.4 ล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อโดรนช่วยยูเครนในการทำสงคราม โดยโพสต์ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "เราทำสำเร็จในเวลาเพียง 3 วัน!"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ