รมต.กลาโหมจีนเตือนสหรัฐหยุดใส่ร้าย หากต้องการฟื้นฟูสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2022 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกเว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกลาโหมจีนออกมาประณามสหรัฐว่า "ใส่ร้ายป้ายสีจีน" พร้อมทั้งกล่าวหาว่าสหรัฐกำลังพยายาม "จี้บังคับ" ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

พลเอกเว่ย เฟิ่งเหอ กล่าวในการประชุม "แชงกรี-ลา ไดอะล็อก" ที่ประเทศสิงคโปร์ว่า ภาระในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐนั้นตกเป็นหน้าที่ของสหรัฐ

รมว.กลาโหมจีนเปิดเผยกับผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ว่า ทางการจีนเรียกร้องให้สหรัฐหยุดใส่ร้ายป้ายสีให้จีนต้องแปดเปื้อน รวมถึงยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน มิเช่นนั้นความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีจะไม่สามารถฟื้นฟูได้

"แต่หากสหรัฐต้องการจะเผชิญหน้า เราก็พร้อมจะสู้เต็มที่ อย่างไรก็ตาม กองทัพทั้งสองประเทศควรร่วมมือกันเพื่อพัฒนาเสริมสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก" พลเอกเว่ยกล่าว พร้อมเสริมว่า กลยุทธ์ใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีแต่จะนำไปสู่ "ความขัดแย้งและการเผชิญหน้า"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สหรัฐประกาศกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์สำหรับภูมิภาคนี้โดยมี 13 ประเทศเข้าร่วม แต่ไม่มีจีนรวมอยู่ในนั้น

ทั้งนี้ พลเอกเว่ยกล่าวในวันสุดท้ายของการเจรจาหารือในสิงคโปร์เอาไว้ว่า สำหรับจีนแล้ว กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นเพียงความพยายามสร้างกลุ่มประเทศเล็ก ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกโดยอ้างเสรีภาพและความเปิดกว้าง แต่จริง ๆ มีเป้าหมายในการจี้บังคับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ให้พุ่งเป้าโจมตีประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ

"สิ่งนี้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างความขัดแย้งและการเผชิญหน้าเพื่อควบคุมและล้อมกรอบประเทศอื่น ๆ" พลเอกเว่ยกล่าว และเสริมว่า "จีนแสวงหาเพียงสันติภาพและเสถียรภาพ และไม่ใช่ผู้รุกรานในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก" พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐ "เสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และต่อต้านความขัดแย้งและการแบ่งแยก"

ในระหว่างการประชุมดังกล่าว จีนได้โต้แย้งว่าตนไม่ได้รุกรานภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งถูกหยิบยกเป็นประเด็นโดยนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ