รัสเซียประณามลิทัวเนียหลังถูกห้ามส่งสินค้าไปยังคาลินินกราด ลั่นเจอโต้กลับแน่

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2022 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียประณามมติของลิทัวเนียที่สั่งห้ามการขนส่งสินค้าบางชนิดไปยังภูมิภาคคาลินินกราดของรัสเซียว่า "ไม่เคยมีมาก่อน" พร้อมให้คำมั่นว่าจะตอบโต้กลับแน่

รัฐบาลลิทัวเนียมีคำสั่งให้สินค้าที่ถูกคว่ำบาตรโดยสหภาพยุโรป (EU) ห้ามขนส่งผ่านเขตแดนลิทัวเนีย ส่งผลให้ไม่สามารถขนส่งสินค้าด้วยรถไฟไปมาระหว่างคาลินินกราดที่เป็นดินแดนส่วนแยกในทะเลบอลติก กับพื้นที่ส่วนที่เหลือของประเทศรัสเซียได้ โดยสินค้าที่ถูกคว่ำบาตร ได้แก่ ถ่านหิน, โลหะ, วัสดุก่อสร้าง และเทคโนโลยีขั้นสูง

อนึ่ง คาลินินกราดเป็นพื้นที่ที่โดนขนาบอยู่ระหว่างโปแลนด์และลิทัวเนีย ซึ่งเป็นสองประเทศสมาชิก EU และ NATO โดยคาลินินกราดได้รับสินค้าที่รัสเซียจัดหามาให้ผ่านทางรถไฟและท่อส่งก๊าซ ซึ่งตัดผ่านประเทศลิทัวเนีย

ด้านผู้ว่าการคาลินินกราดประเมินว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวอาจส่งผลกระทบถึงครึ่งหนึ่งของสินค้าทั้งหมดขนส่งมายังภูมิภาคแห่งนี้ทางรถไฟ

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวทางโทรศัพท์ต่อผู้สื่อข่าววันนี้ว่า "การตัดสินใจครั้งนี้ไม่เคยมีมาก่อน มันเป็นการละเมิดทุกสิ่งทุกอย่าง"

"เราถือว่านี่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย สถานการณ์ครั้งนี้ร้ายแรงอย่างยิ่ง เราจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เจาะลึกกันอย่างจริงจังเพื่อหาทางตอบโต้" นายเพสคอฟกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ