ศาลรัสเซียไม่รับอุทธรณ์ "เมตา" หลังถูกตัดสินว่าดำเนินกิจกรรมหัวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2022 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานจากสำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียในวันนี้ ซึ่งระบุว่า ศาลรัสเซียปฏิเสธไม่รับเรื่องที่ยื่นอุทธรณ์โดยบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม หลังพบว่าเมตามีความผิดฐานดำเนิน "กิจกรรมหัวรุนแรง" ในรัสเซียเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ รัสเซียสั่งห้ามการเข้าถึงเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม ตลอดจนทวิตเตอร์ หลังจากที่รัสเซียส่งทหารนับหมื่นรายบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกวิจารณ์ว่ากำลังพยายามควบคุมข้อมูลข่าวสาร

รัสเซียได้สั่งแบนเฟซบุ๊กฐานจำกัดการเข้าถึงสื่อของรัสเซีย พร้อมบล็อกการใช้งานอินสตาแกรม หลังจากที่เมตาได้อนุญาตให้ผู้ใช้งานในยูเครนสามารถโพสต์ข้อความแสดงความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย รวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่ส่งกองกำลังเข้าบุกโจมตียูเครน

ต่อมา เมตาได้ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง โดยจะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการในบางประเทศสามารถโพสต์ข้อความสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย แต่จะไม่อนุญาตให้มีการโพสต์สนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนรัสเซีย

นอกจากนี้ รัสเซียยังคัดค้านแนวปฏิบัติของแพลตฟอร์มชาติตะวันตกเหล่านี้อีกด้วยที่แปะป้ายสื่อของรัสเซียว่าเป็นสื่อที่อยู่ภายใต้การควบคุมจากรัฐ ขณะเดียวกัน Roskomnadzor ซึ่งเป็นองค์กรควบคุมสื่อในรัสเซีย ก็ได้สั่งปรับบริษัทสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่ไม่ยอมลบคอนเทนต์ที่ขัดกับกฎหมายของรัสเซีย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ (Kommersant) ของรัสเซีย รายงานเหตุการณ์ในห้องพิจารณาคดีว่า ทนายความที่เป็นตัวแทนของบริษัทเมตากล่าวต่อศาลว่า การไม่บล็อกการเข้าถึงคอนเทนต์และการแปะป้ายว่าเป็นสื่อที่อยู่ภายใต้การควบคุมจากรัฐ ไม่ถือเป็นกิจกรรมที่เข้าข่ายหัวรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ