สายลับอังกฤษชี้กองทัพรัสเซียส่อเค้าหมดกำลัง อาจหยุดรุกรานยูเครนชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2022 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด มัวร์ ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองลับของอังกฤษ (MI6) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ว่า การทำสงครามของรัสเซียในยูเครนกำลังสะดุดลง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียจะถูกบังคับให้ต้องหยุดการรุกรานชั่วคราว ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้กองทหารยูเครนมีโอกาสโจมตีกลับมากขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า "พวกเขาใกล้จะหมดกำลัง"

นายมัวร์กล่าวว่า "จากการประเมินของเรา คาดว่ารัสเซียเริ่มเผชิญความยากลำบากในการหากำลังคน และอาวุธยุทโธปกรณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทำให้พวกเขาจะต้องยุติการโจมตีในทางใดทางหนึ่ง และนั่นจะทำให้ทหารยูเครนมีโอกาสโต้กลับ"

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงข่าวลือที่ว่าปธน.ปูตินมีอาการป่วยหรือไม่นั้น นายมัวร์กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้นำรัสเซียกำลังป่วยหนัก พร้อมทั้งระบุว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียประเมินยูเครนต่ำเกินไปสำหรับความเป็นชาตินิยมและความสามารถในการป้องกันมาตุภูมิ และอาจกลัวที่จะพูดความจริงต่ออำนาจในสายการบังคับบัญชา เนื่องจากปธน.ปูตินปรารถนาที่จะบุกโจมตียูเครน

ถ้อยแถลงของนายมัวร์ในครั้งนี้มีขึ้นในการประชุมด้านความมั่นคงแอสเพน (Aspen Security Forum) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันประจำปีของผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว โดยมีการอภิปรายเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียและความเสี่ยงเกี่ยวกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมัวร์ได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับอังกฤษในการแบ่งปันข่าวกรอง หลังจากที่นายบิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอระบุว่า นายมัวร์เป็น "เพื่อนที่ยอดเยี่ยม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ