ผู้นำยูเครนสั่งประชาชนอพยพออกจากโดเนตสก์ หลังสงครามระอุ

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 31, 2022 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนสั่งการให้พลเรือนทั้งหมดอพยพออกจากแคว้นโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของประเทศยูเครน โดยเตือนเรื่องการต่อสู้ที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

"ยิ่งประชาชนอพยพออกจากโดเนตสก์มากเท่าไหร่ ก็จะมีประชาชนที่ถูกรัสเซียสังหารน้อยลงเท่านั้น โดยเราจะใช้ทุกโอกาสเพื่อรักษาชีวิตประชาชนให้ได้มากที่สุดและจำกัดเหตุความรุนแรงจากรัสเซียให้ได้มากที่สุด" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เหตุสู้รบในแคว้นโดเนตสก์ดำเนินไปอย่างดุเดือด ในขณะที่กองกำลังรัสเซียรุกคืบดินแดนยูเครนอย่างช้า ๆ หลังสามารถควบคุมพื้นที่ต่าง ๆ ของแคว้นโดเนตสก์ได้เป็นจำนวนมาก

คำกล่าวของปธน.เซเลนสกีมีขึ้นหลังรัสเซียเชิญเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (UN) และสภากาชาดเข้าร่วมการไต่สวนกรณีการเสียชีวิตของเชลยศึกชาวยูเครน 50 คนในเรือนจำเมืองโอเลนิฟกา ของแคว้นโดเนตสก์ ซึ่งฝ่ายรัสเซียเป็นผู้ควบคุม

รัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงขีปนาวุธโจมตีเรือนจำในเมืองโอเลนิฟกา โดยยูเครนกล่าวหาว่า รัสเซียโจมตีเรือนจำแห่งนี้ เพราะต้องการทำลายหลักฐานการทารุณกรรมและฆ่าฟัน ขณะที่เจ้าหน้าที่กลาโหมรัสเซียประกาศเมื่อวันเสาร์ (30 ก.ค.) ว่ายินดีให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ