เมียนมาขยายเวลาใช้มาตรการฉุกเฉินอีก 6 เดือนถึงก.พ.ปีหน้า อ้างเพื่อเตรียมจัดเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2022 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 1 ก.พ. 2566 โดยกล่าวว่าต้องการเวลามากขึ้นเพื่อนำประเทศกลับสู่เสถียรภาพและเพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้ง

นายอู มินต์ ส่วย รักษาการประธานาธิบดีเมียนมา อนุมัติตามคำขอของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย สำหรับการขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินในการประชุมสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศ ณ กรุงเนปยีดอ โดยในการประชุมดังกล่าวมีการหารือกันถึงกิจกรรมของรัฐบาลในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ตลอดจนสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ MRTV ว่า "จำเป็นต้องมีการเตรียมการสำหรับองค์กรที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมา (UEC) โดยพรรคการเมืองต่าง ๆ ก็ควรเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับระบบการเลือกตั้งใหม่ นอกจากนี้ ประชาชนเองก็ต้องได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีเวลาเตรียมการมากขึ้น"

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศมาตรการฉุกเฉินครั้งแรกในเดือนก.พ. 2564 หลังจากที่ทหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางอองซาน ซูจี ต่อมาในเดือนม.ค.ปีนี้ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน และแต่งตั้งตัวเองให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมาได้ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว 4 ราย โดยเป็นการลงโทษประหารชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี นอกจากนี้ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองยังเปิดเผยว่า รัฐบาลเมียนมาสังหารพลเรือนไปแล้วกว่า 2,100 รายนับตั้งแต่กระทำรัฐประหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ