สหรัฐเผยตาลีบันละเมิดข้อตกลง ให้ที่กบดานผู้นำอัลกออิดะห์ก่อนถูกสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2022 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มตาลีบันได้ละเมิดข้อตกลงโดฮา (Doha Agreement) ด้วยการให้ที่พักพิงและแหล่งกบดานแก่นายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัลกออิดะห์

"ในขณะที่เผชิญกับความไม่เต็มใจของกลุ่มตาลีบัน และการที่พวกเขาไม่สามารถทำตามข้อตกลงที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ เราก็จะยังคงสนับสนุนชาวอัฟกานิสถานต่อไป โดยการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและปกป้องสิทธิมนุษยชนของชาวอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิของเด็กและสตรี" นายบลิงเกนกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้านี้วันนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า กองทัพสหรัฐได้ใช้โดรนสังหารนายอัล-ซอวาฮิรีที่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ซึ่งถือเป็นการกวาดล้างกลุ่มอัลกออิดะห์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กองทัพสหรัฐได้สังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัลกออิดะห์ในปี 2554

สำหรับข้อตกลงโดฮา มีเนื้อหาหลักคือ กำหนดการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน และมอบหมายให้กลุ่มตาลีบันป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายโดยเฉพาะกลุ่มอัลกออิดะห์ใช้อัฟกานิสถานเป็นแหล่งซ่องสุมและก่อการร้ายเพื่อโจมตีสหรัฐ โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามกันที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์เมื่อเดือนก.ค. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ