อดีตผู้นำศรีลังกาเลื่อนเดินทางออกจากไทย หลังมีข่าวเตรียมกลับประเทศพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2022 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า นายโคฐาภยะ ราชปักษะ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา อาจเดินทางออกจากประเทศไทยกลับสู่ศรีลังกาในอีก 2 สัปดาห์ หลังสื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่าเขาจะเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้

แหล่งข่าวระบุว่า การชะลอการเดินทางกลับของนายราชปักษะมีสาเหตุจากการเตรียมการด้านการรักษาความปลอดภัยสำหรับตัวเขาขณะกลับสู่ประเทศ โดยขณะนี้พรรคศรีลังกา โพธุชนะ พีระมุณา (SLPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กำลังหารือกับรัฐบาลศรีลังกาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

"ท่านต้องการที่จะกลับมา แต่การรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นประเด็นสำคัญ ขณะที่หน่วยข่าวกรองแนะนำให้ท่านเลื่อนการเดินทางออกไป โดยท่านอาจกลับประเทศในอีก 2 สัปดาห์ หรือเร็วกว่านั้น หากสามารถจัดการเรื่องรักษาความปลอดภัยได้" แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า ค่าใช้จ่ายที่สูงในการพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อดีตผู้นำศรีลังกาต้องการเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

"ขณะนี้ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ระดับหลายร้อยล้านรูปีแล้ว โดยรวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องบินส่วนตัว, ห้องพักระดับ presidential suite และการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง" แหล่งข่าวเปิดเผย

ก่อนหน้านี้ Newsfirst ซึ่งเป็นสื่อของศรีลังการายงานโดยอ้างอิงนายอุทัยยัง วีระตุงคะ อดีตเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำรัสเซีย และเป็นหลานของนายราชปักษะ โดยระบุว่า นายราชปักษะจะเดินทางกลับสู่ศรีลังกาในวันที่ 24 ส.ค.

ขณะนี้ นายราชปักษะกำลังพำนักอยู่ในประเทศไทย หลังจากลี้ภัยออกจากศรีลังกาโดยได้เดินทางไปยังสิงคโปร์ในวันที่ 14 ก.ค.ผ่านทางมัลดีฟส์ หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศจากผลพวงของวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ และไม่กี่วันหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงบุกบ้านพักและทำเนียบประธานาธิบดี

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นายราชปักษะประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และกลายเป็นผู้นำคนแรกที่ลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ