"ปูติน" รับรู้ "สี จิ้นผิง" กังวลเรื่องยูเครน ส่อเค้ารัสเซีย-จีนเริ่มไม่ลงรอย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2022 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ว่า เขาเข้าใจดีว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ถือเป็นการยอมรับว่ารัสเซียมีความเห็นไม่ลงรอยกันกับจีนในสงครามครั้งนี้ หลังจากที่รัสเซียถูกยูเครนตีโต้ยึดคืนพื้นที่กลับมาได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครน จีนได้แสดงจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง โดยด้านหนึ่งก็วิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกที่ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่อีกด้านหนึ่งก็ไม่สนับสนุนหรือช่วยเหลือในด้านการทหารแก่รัสเซีย

ปธน.ปูตินกล่าวกับปธน.สี ในการประชุมทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่เมืองซามาร์กันต์ ประเทศอุซเบกิสถานเมื่อวานนี้ว่า "เราให้ค่าอย่างยิ่งกับจุดยืนที่สมดุลของเพื่อนชาวจีนของเราในเรื่องของวิกฤตยูเครน เราเข้าใจว่าคุณมีข้อสงสัยและข้อกังวลถึงเรื่องนี้ แน่นอนว่าในระหว่างการประชุมวันนี้ เราจะอธิบายจุดยืนของเรา"

ด้านปธน.สีซึ่งเรียกปธน.ปูตินว่าเป็น "เพื่อนเก่า" ได้กล่าวว่า "จีนเต็มใจที่จะร่วมงานกับรัสเซีย แสดงความรับผิดชอบของชาติมหาอำนาจ และมีบทบาทสำคัญในการสร้างความมั่นคงและพลังบวกในโลกที่วุ่นวายแห่งนี้"

วาทะดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดว่า ปธน.สีจะยังคงไม่ให้การสนับสนุนรัสเซียในด้านวัตถุขณะที่ปธน.ปูตินเริ่มพ่ายแพ้ให้กับยูเครนในระยะหลัง รวมถึงจีนจะไม่สนับสนุนให้มีการยกระดับด้านการทหารใด ๆ ไปมากกว่านี้ที่อาจทำให้ห่วงโซ่อุปทานอาหารและพลังงานต้องชะงักงันจนกระทบเศรษฐกิจโลก

อนึ่ง หลายฝ่ายมองว่ารัสเซียจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากจีน เนื่องจากรัสเซียต้องการตลาดสำหรับการส่งออกพลังงานและแหล่งสำหรับการนำเข้าสินค้าไฮเทค หลังจากที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ