นายกฯมาเลเซียประกาศยุบสภา พร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ต้นพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2022 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศยุบสภาในวันนี้ พร้อมปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นช่วงต้นเดือนพ.ย.

นายอิสมาอิลกล่าวว่า ตนได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซียเมื่อวันอาทิตย์ (9 ต.ค.) และทรงยินยอมให้มีการยุบสภา โดยนายอิสมาอิลตัดสินใจให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงความชอบธรรมของรัฐบาลนายอิสมาอิล ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 2561

นายอิสมาอิลกล่าวทางโทรทัศน์ว่า "ด้วยประกาศนี้ อำนาจจะกลับคืนสู่พี่น้องประชาชน อำนาจของประชาชนเป็นยาแก้พิษที่ทรงพลัง" ต่อการสร้างรัฐบาลที่มั่นคงและมีเสถียรภาพ

คาดกันว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประชุมกันภายในสัปดาห์นี้เพื่อประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องจัดขึ้นภายใน 60 วันนับจากวันยุบสภา โดยมีแนวโน้มจะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนพ.ย.ก่อนฤดูมรสุมช่วงสิ้นปีซึ่งมักจะทำให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พรรคพันธมิตรของพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) ในรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านประท้วงแผนการจัดเลือกตั้งในระหว่างฤดูมรสุม แต่กลุ่มผู้นำพรรคอัมโนตัดสินใจว่าต้องจัดการเลือกตั้งในปีนี้ เพื่อให้พรรคอัมโนได้ประโยชน์จากการกลับมาของคนเชื้อสายมาเลย์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและความระส่ำระสายของพรรคฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ