ยูเครนวอน G7 ส่งอาวุธช่วยเพิ่ม หลังถูกรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มหลายเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2022 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน วอนขอความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มเติม และเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดยิ่งขึ้นต่อรัสเซียในการประชุมฉุกเฉินของกลุ่ม G7 เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวของปธน.เซเลนสกีต่อเหล่าผู้นำกลุ่ม G7 มีขึ้น หลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่เมืองใหญ่ ๆ ของยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน โดยปธน.เซเลนสกีระบุว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธนำวิถีจำนวนมากกว่า 100 ลูก และใช้โดรนอีกหลายสิบลำในการโจมตีครั้งนี้

ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้เหล่าผู้นำ G7 ช่วยติดตั้งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้กับยูเครน ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อติดตามและสกัดกั้นการโจมตีจากขีปนาวุธบนอากาศก่อนที่จะถึงเป้าหมาย โดยให้เหตุผลว่า "หากยูเครนได้ติดตั้งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยอย่างเพียงพอ การโจมตีที่สร้างความหวาดกลัวให้แก่ยูเครนอย่างการยิงขีปนาวุธของรัสเซียก็จะไร้ผล"

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังเสนอให้กลุ่ม G7 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมกันคว่ำบาตรภาคพลังงานของรัสเซีย หลังจากที่การโจมตีก่อนหน้านี้ได้สร้างความเสียหายให้แก่ศูนย์ให้บริการพลังงานของยูเครนอย่างน้อย 12 แห่ง

"ในเมื่อรัสเซียโจมตีภาคพลังงานและเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศของเรา เราต้องปิดกั้นภาคพลังงานของรัสเซียด้วยการคว่ำบาตร เพื่อทำลายเสถียรภาพด้านรายได้ของรัสเซียที่มาจากการค้าน้ำมันและก๊าซ" ปธน.เซเลนสกีกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ดำเนินการกำหนดเพดานราคาการส่งออกน้ำมันและก๊าซขั้นรุนแรง เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงของรัสเซีย

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ร่วมของเหล่าผู้นำ G7 ระบุว่า "กลุ่ม G7 จะยังคงเดินหน้ากดดันด้านต้นทุนทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย พร้อมให้การสนับสนุนด้านการเงิน มนุษยธรรม การทหาร การทูต และทางกฎหมายแก่ยูเครน และจะร่วมยืนหยัดเคียงข้างยูเครนจนกว่าสงครามนี้จะสิ้นสุดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ