"สี จิ้นผิง" ยันมุ่งมั่นรวมชาติกับไต้หวัน ย้ำพร้อมใช้กำลังหากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 16, 2022 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้กล่าวในการเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 โดยเน้นย้ำว่าจีนมุ่งมั่นที่จะรวมประเทศกับไต้หวัน และการแก้ปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องของชาวจีน อย่างไรก็ตามจะไม่มีทางปฏิเสธสิทธิที่จะใช้กำลังเพื่อนำไต้หวันกลับมา

ปธน.สีกล่าวว่า "เราจะยังคงพยายามเพื่อการรวมชาติอย่างสันติด้วยความจริงใจและพยายามอย่างที่สุด แต่เราจะไม่มีทางสัญญาที่จะยกเลิกการใช้กำลังนำไต้หวันกลับมาและสงวนทางเลือกสำหรับใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดไว้ สิ่งนี้มุ่งเป้าไปที่การแทรกแซงจากภายนอกและผู้แบ่งแยกดินแดนไม่กี่รายที่ต้องการ 'เอกราชของไต้หวัน' ไม่ได้มีเป้าหมายที่เพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน พร้อมเสริมว่า "การรวมประเทศจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"

ปธน.สียังกล่าวด้วยว่า "เราได้แสดงความเคารพและห่วงใยต่อเพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน และดำเนินการที่เป็นประโยชน์ต่อไต้หวัน เราจะยังคงส่งเสริมเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม รวมถึงความร่วมมือกันต่อไป"

นอกจากนี้ ปธน.สียังเตือนไม่ให้สหรัฐหรือประเทศอื่น ๆ เข้าแทรกแซงกิจการไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันในช่วงต้นเดือนส.ค.

ด้านสำนักงานประธานาธิบดีของไต้หวันออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า "ไต้หวันจะไม่ยอมเสียอำนาจอธิปไตยของตนเอง หรือสูญเสียเสรีภาพและประชาธิปไตย และชาวไต้หวันก็คัดค้านหลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' ของจีนอย่างชัดเจน การรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน คือความรับผิดชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และการพบกันในสนามรบไม่ใช่ทางเลือก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ