อิหร่านเตรียมส่งขีปนาวุธช่วยรัสเซียทำสงครามกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2022 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างอิงจากข้อมูลรัฐบาลอิหร่านว่า รัฐบาลอิหร่านได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังรัสเซียเพื่อสรุปเงื่อนไขสำหรับการจัดส่งอาวุธเพิ่มเติม รวมถึงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface missiles ) สองประเภท

เจ้าหน้าที่ยูเครนและสหรัฐได้รับทราบรายงานข่าวกรองซึ่งระบุว่า อิหร่านกำลังเตรียมขีปนาวุธฟาเตห์-110 (Fateh-110) และขีปนาวุธซอลฟาการ์ (Zolfaghar) ชุดแรก ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ของอิหร่านจำนวน 2 ลูก โดยขีปนาวุธเหล่านี้สามารถโจมตีเป้าหมายในระยะทาง 300 กิโลเมตร และ 700 กิโลเมตรตามลำดับ

"ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาว่า ขีปนาวุธฟาเตห์-110 และขีปนาวุธซอลฟาการ์ รุ่นล่าสุดนั้นทั้งทรงพลังและมีความแม่นยำพอสมควรในระยะทางที่ค่อนข้างสั้น ขีปนาวุธบางรุ่นติดตั้งระบบนำวิถีด้วยแสงไฟฟ้า ซึ่งช่วยให้ผู้ควบคุมสามารถนำทางขีปนาวุธเหล่านี้ได้เมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายขั้นสุดท้าย" วอชิงตัน โพสต์ระบุ

รายงานระบุอีกด้วยว่า ก่อนหน้านี้อิหร่านเคยมอบขีปนาวุธแบบเดียวกันนี้ให้กับกบฏฮูตีในประเทศเยเมน และหากข้อตกลงการจัดส่งขีปนาวุธครั้งนี้มีผลบังคับใช้ ก็จะเป็นการส่งมอบขีปนาวุธให้กับรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการทำสงครามในยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ