EU จ่อคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม หากเอี่ยวส่งโดรนหนุนรัสเซียโจมตียูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2022 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านในอีก "ไม่กี่วันข้างหน้า" หากเสร็จสิ้นการสอบสวนเพิ่มเติมและพบว่าอิหร่านมีส่วนช่วยเหลือรัสเซียในการโจมตียูเครน

ยูเครนได้กล่าวโทษอิหร่านว่า มีส่วนในการส่งมอบโดรนให้แก่รัสเซีย ซึ่งต่อมาได้ถูกใช้ในการโจมตีกรุงเคียฟเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยรายงานของฝ่ายบริหารของกรุงเคียฟระบุว่า รัสเซียใช้โดรนโจมตีเมืองหลวงของยูเครนทั้งหมด 28 ลำ โดย 5 ลำเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในกรุงเคียฟเมื่อวันจันทร์ที่ 17 ต.ค.

นอกจากนี้ ทางสหรัฐยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า โดรนของอิหร่านถูกใช้ในการโจมตีกรุงเคียฟในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม อิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายโจเซฟ บอเรลล์ หัวหน้าฝ่ายการต่างประเทศของ EU กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับเหล่าเจ้าหน้าที่ว่า "เรากำลังติดตามกรณีการใช้โดรนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการเก็บรวบรวมหลักฐาน และเราพร้อมที่จะตอบโต้ด้วยวิธีการที่เรามีอยู่"

อย่างไรก็ตาม แม้การสืบสวนยังไม่เสร็จสิ้น แต่แหล่งข่าวได้บอกกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ทาง EU อาจออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านภายในเวลาอีก "ไม่กี่วันข้างหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ