ยอดผู้ติดโควิดจีนทะลุ 2,500 ราย พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 80 วัน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2022 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนรายใหม่ 2,675 คนในวันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 802 คนจากหนึ่งวันก่อนหน้า โดยถือเป็นการพุ่งขึ้นทั่วประเทศครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โควิด-19 แพร่ระบาดรวดเร็วยิ่งขึ้นในพื้นที่ 2 ใน 3 ของ 31 มณฑลในประเทศจีน ซึ่งรวมถึงพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากที่สุด โดยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ย 1,400 รายเมื่อช่วง 5 วันก่อนหน้า

จีนยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่เกิดโรคระบาด แม้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง รวมถึงสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจีนเพิ่มมากขึ้นและโดดเดี่ยวจีนจากพื้นที่ที่เหลือของโลก โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงประกาศเดินหน้านโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไปในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ เพราะต้องการรักษาชีวิตประชาชนเป็นหลัก

มณฑลที่พบการระบาดของโควิด-19 มากที่สุด ได้แก่มณพลกวางตุ้ง เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และมณฑลเฮยหลงเจียง โดยที่มณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ของจีน มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อ 757 คนในวันอาทิตย์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากวันก่อนหน้า โดยกวางตุ้งนั้นถือเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ของจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 23% ของการส่งออกจีนเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ