จีนโต้ข้อหาของสหรัฐ ยืนยันไม่ได้ร่นเวลาแผนการรวมชาติกับไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2022 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิ่ง ฉวน เจ้าหน้าที่หมายเลข 3 ของสถานทูตจีนในสหรัฐระบุว่า จีนไม่ได้วางกรอบเวลาสำหรับการรวมชาติกับไต้หวัน ซึ่งเป็นการปฏิเสธคำเตือนของสหรัฐที่ว่า จีนกำลังพยายามร่นระยะเวลาของแผนการยึดไต้หวัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของนายจิ่งว่า "เราไม่ต้องการใช้กำลังทหาร" กับไต้หวัน แต่ก็ระบุด้วยว่า จีนต้องมีศักยภาพทางทหารเพื่อสกัดกั้นรัฐบาลไต้หวันจากการประกาศเอกราช

"บางคนพูดว่าประมาณ 5 หรือ 10 ปี อาจจะเป็นปี 2578 หรือ 2592 แต่ผมไม่คิดเช่นนั้น เราต้องการรวมชาติกันโดยเร็วที่สุด แต่เราไม่เคยวางกรอบเวลาเอาไว้" นายจิ่งกล่าวในวันพุธ (2 พ.ย.) ขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันเพื่อการศึกษาจีน-อเมริกา

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในเดือนต.ค.ว่า จีนกำลังพยายาม "เร่งความเร็ว" ในการยึดครองไต้หวัน พร้อมกล่าวหาว่าจีนบั่นทอนสถานภาพที่เป็นอยู่มานานหลายทศวรรษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ป้องกันสองประเทศจากการเปิดสงครามจากประเด็นไต้หวัน ขณะที่พลเรือเอกไมค์ กิลเดย์ ผู้บัญชาการยุทธนาวีเตือนในเดือนต.ค.ว่าจีนอาจโจมตีไต้หวันก่อนปี 2567

แม้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนไม่ได้วางกรอบเวลาในการจัดการกับไต้หวันในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในเดือนต.ค. แต่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าทางเลือกสำหรับการรวมชาตินั้นลดน้อยลง หลังจากที่เขาท้าทายบรรทัดฐานดั้งเดิมด้วยการกุมอำนาจประธานาธิบดีจีนต่อเป็นสมัยที่ 3 ทั้งที่ในอดีตนั้น ประธานาธิบดีแต่ละคนสามารถดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 สมัย โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลของเขาได้ปลุกเร้าแนวคิดชาตินิยม จนทำให้สาธารณชนคาดการณ์มากขึ้นว่า จีนพร้อมแล้วที่จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ