G7 เตรียมหารือหนุนยูเครนหลังโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานถูกโจมตีเสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2022 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่ม G7 เตรียมหารือถึงวิธีการที่ดีที่สุดในการทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนยูเครนเพิ่มเติมในการประชุมที่เยอรมนีวันนี้ (3 พ.ย.) หลังจากที่ไม่นานมานี้รัสเซียได้ทำการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานซึ่งทำให้เกิดไฟดับเป็นวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คาดกันว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียจะเป็นหัวข้อสำคัญในการประชุมของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G7 ณ เมืองมึนสเทอร์ ประเทศเยอรมนีตลอด 2 วัน แม้ว่าการที่จีนเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในโลกและการประท้วงในอิหร่านก็เป็นหนึ่งในวาระสำคัญเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศท่านหนึ่งระบุว่า "การประชุมรัฐมนตรี G7 ในครั้งนี้ได้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับเรา" โดยให้เหตุผลว่า กลุ่ม G7 เป็นกลไกการประสานงานที่สำคัญสำหรับการกำหนดแนวทางนโยบายในประเด็นที่ต้องจัดการอย่างเร่งด่วนที่สุด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ยังระบุอีกว่า ยูเครนต้องการอุปกรณ์และเครื่องมือที่มีความเฉพาะเจาะจงในการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่เสียหาย พร้อมเรียกร้องให้รัฐมนตรีต่างประเทศคนอื่น ๆ ให้ความสำคัญกับการส่งอุปกรณ์เหล่านี้ไปช่วยเหลือยูเครนเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ ในการประชุมกลุ่ม G7 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพรับหน้าที่เป็นประธานเวียนของกลุ่มในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่ม G7 ได้หารือเกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดของจีนและความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก หลังจากที่ประธานาธิบดีจีนสี จิ้นผิง ครองตำแหน่งผู้นำจีนต่อไปอีกสมัยในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ