"ไบเดน" ลั่นไม่อ่อนข้อในการหารือกับ "สี จิ้นผิง" ในการประชุม G20-เล็งถกประเด็นไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2022 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเปิดเผยว่า เขาคาดหวังจะได้หารือประเด็นต่าง ๆ รวมถึงเรื่องไต้หวันและการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในระหว่างการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในสัปดาห์หน้า แต่จะไม่มีการอ่อนข้อใด ๆ ในการเจรจา

ปธน.ไบเดนระบุว่า ตัวเขาและปธน.สี จะพบกันในระหว่างประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนอยู่ในระดับต่ำสุด

ปธน.ไบเดนแถลงต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ (9 พ.ย.) ว่า "ผมจะไม่ยอมอ่อนข้อใด ๆ ในการเจรจา" พร้อมระบุว่า "ผมต้องการการแข่งขัน ไม่ใช่ความขัดแย้ง"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนเสริมว่า ตัวเขาและปธน.สีจะหารือเกี่ยวกับประเด็นอื่น ๆ อีกหลายประเด็น รวมถึงการค้าที่เป็นธรรม และความสัมพันธ์ของเขากับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ และจะหารือเรื่องคำสัญญาที่ว่า สหรัฐจะปกป้องไต้หวันหากมีการโจมตีจากจีน

ปธน.ไบเดนกล่าวถึงนโยบายของสหรัฐต่อไต้หวันว่า "หลักการปฎิบัติต่อไต้หวันไม่ได้เปลี่ยนแปลงเลย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนเคยให้คำมั่นหลายครั้งว่าสหรัฐจะปกป้องไต้หวันด้วยกำลังทางทหาร หากเกิดกรณีการบุกโจมตี ขณะที่ผู้ช่วยของปธน.ไบเดนยืนยันว่าความเห็นดังกล่าวไม่ได้บ่งบอกถึงการเปลี่ยนจากนโยบายจีนเดียว หรือนโยบาย "ความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์" (strategic ambiguity) ที่สหรัฐใช้มายาวนานเพื่อรักษาความสัมพันธ์และสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ