"ไบเดน" ยันสหรัฐเดินหน้าแข่งขันกับจีน แต่จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2022 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันอย่างตรงไปตรงมาในหลายประเด็นเกี่ยวกับผลประโยชน์ของสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะส่งนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนจีนเพื่อสานต่อการเจรจาทวิภาคีในวันนี้ โดยการเดินทางดังกล่าวอาจมีขึ้นในช่วงต้นปี 2566

ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนกล่าวต่อปธน.สีว่า สหรัฐจะยังคงทำการแข่งขันกับจีนต่อไป ซึ่งรวมถึงการลงทุนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในสหรัฐ และดำเนินการร่วมกับพันธมิตรทั่วโลก

"ท่านประธานาธิบดีไบเดนกล่าวย้ำว่า การแข่งขันดังกล่าวไม่ควรก่อให้เกิดความขัดแย้ง โดยสหรัฐและจีนจะต้องจัดการต่อการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ และยังคงเปิดช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน" แถลงการณ์ระบุ

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับจุดยืนต่อไต้หวัน

ปธน.ไบเดนแถลงดังกล่าว หลังประชุมทวิภาคีกับปธน.สีที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองใช้เวลาเจรจาในการประชุมดังกล่าวเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ และสิ้นสุดในวันพุธ

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.2564

ปธน.สีกล่าวต่อปธน.ไบเดนในการประชุมว่า ประเด็นไต้หวันถือเป็นแกนหลักของผลประโยชน์หลักของจีน และเป็น "เส้นแดงเส้นแรก" ของความสัมพันธ์ทวิภาคี ซึ่งสหรัฐจะก้าวข้ามมิได้

ปธน.สีเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนนำเอาคำมั่นสัญญาของสหรัฐที่มีต่อจีนมาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

ก่อนหน้านี้ จีนแสดงความไม่พอใจต่อการที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐดำเนินนโยบายความกำกวมทางยุทธศาสตร์ (strategic ambiguity) เกี่ยวกับไต้หวัน โดยสหรัฐยืนยันยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว แต่ก็ระบุว่าพร้อมปกป้องไต้หวัน หากถูกจีนโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ