ไต้หวันอนุมัติลดหย่อนภาษีเพิ่ม หวังจูงใจผู้ผลิตชิปเร่งรักษาความสามารถการแข่งขัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2022 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไต้หวันอนุมัติการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมให้กับบริษัทเทคโนโลยีที่มีความพยายามในด้านการวิจัยและการพัฒนา (R&D) เนื่องจากรัฐบาลต้องการยกระดับการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไต้หวัน และรักษาความสามารถด้านการแข่งขันในระดับนานาชาติ

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีไต้หวันมีมติอนุมัติการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมให้กับบริษัทที่ลงทุนด้านการวิจัยและการผลิตเทคโนโลยี ภายใต้ความพยายามในการยกระดับความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ในไต้หวัน และช่วยรักษาสถานะความเป็นผู้นำในห่วงโซ่อุปทานชิประดับโลก

ขณะนี้ บริษัทเทคโนโลยีสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 25% จากเดิม 15% หากลงทุนตามเกณฑ์ที่รัฐบาลตั้งเอาไว้ นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีอีก 5% สำหรับบริษัทที่ลงทุนในอุปกรณ์ขั้นสูง และตั้งเป้าส่งเสริมให้บริษัทเหล่านี้ใช้จ่ายด้านการผลิตและการพัฒนาในไต้หวัน

กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันระบุว่า การรักษาความสามารถในการแข่งขันนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับไต้หวัน เนื่องจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ได้ยกระดับการลดหย่อนภาษีและมอบเงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมชิปภายในประเทศ ท่ามกลางปัญหาติดขัดครั้งใหญ่ในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ซึ่งเป็นผลพวงมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"อนาคตด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมของไต้หวันนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ ท่ามกลางการเผชิญกับแรงกดดันด้านความสามารถในการแข่งขันครั้งใหม่ ซึ่งเกิดจากผลพวงของปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานโลก" กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันระบุในแถลงการณ์

อนึ่ง เกาะไต้หวันเป็นที่ตั้งของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงบริษัทอีกหลายร้อยแห่งที่เป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานมาช้านาน ตั้งแต่แหล่งออกแบบชิปไปจนถึงบริษัทบรรจุและทดสอบชิป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ