เกิดเหตุปะทะในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ หลังพนักงานรวมตัวประท้วงต้านมาตรการกักตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พนักงานที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวกว่า 100 ชีวิตได้ปะทะกับพนักงานรักษาความปลอดภัย หลังรวมตัวประท้วง เพราะไม่พอใจที่ถูกกักตัวอยู่ภายในโรงงาน เพื่อสกัดโรคโควิด-19 นานเกือบหนึ่งเดือน

วิดีโอที่บันทึกโดยพยานผู้เห็นเหตุการณ์แสดงให้เห็นว่า พนักงานของโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ต่างพากันออกจากหอพักในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (23 พ.ย.) โดยพยายามฝ่าเจ้าหน้าที่ในชุดขาวออกไป ขณะเดียวกัน ในอีกวิดีโอหนึ่งได้ปรากฏภาพเจ้าหน้าที่ในชุดขาวหลายรายกำลังรุมทำร้ายพนักงานคนหนึ่งที่นอนแน่นิ่งอยู่ที่พื้นด้วยไม้กระบอง

ผู้อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การประท้วงเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางคืน เนื่องจากพนักงานไม่ได้รับค่าจ้างและวิตกกังวลว่าโรคโควิด-19 จะระบาดในโรงงาน โดยการประท้วงบานปลายกลายเป็นความรุนแรง จนทำให้มีพนักงานหลายคนบาดเจ็บ ก่อนที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจะมาถึงและเข้าคลี่คลายสถานการณ์

พนักงานชายคนหนึ่งระบุว่า "ผมกลัวที่ต้องอยู่ที่นี่มาก ๆ เราอาจติดโควิดกันหมดก็ได้" ในขณะที่อีกคนหนึ่งกล่าวว่า "คุณกำลังส่งพวกเราไปตายชัด ๆ" โรงงานแห่งนี้เผชิญสถานการณ์รุนแรงเช่นนี้ไม่บ่อยนัก ดังนั้น จึงสะท้อนให้เห็นถึงความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้นจากการล็อกดาวน์ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนต.ค. โดยพนักงานกว่า 200,000 คนต่างถูกกักตัวอยู่ภายในโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ