เกาหลีใต้ตั้งเป้าผลักดันประเทศเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2022 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า จะเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการส่งออกอาวุธ และจัดหาเทคโนโลยีการป้องกันประเทศที่ล้ำสมัย พร้อมกับตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรมอาวุธของเกาหลีใต้ให้เป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลก

ปธน.ยุนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมส่งเสริมการส่งออกอาวุธป้องกันประเทศ ซึ่งจัดขึ้นที่บริษัทโคเรีย แอโร่สเปซ อินดัสทรีส์ (Korea Aerospace Industries - KAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเครื่องบินรบเพียงรายเดียวของเกาหลีใต้ โดยถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ยุนเข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ค. โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อมองหาแนวทางที่จะปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมอาวุธจากภายในประเทศไปสู่การส่งออก

ปธน.ยุนกล่าวว่า "อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนการขยายตัวแห่งอนาคตและเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมไฮเทค ด้วยความเข้มข้นของการแข่งขันเพื่อความเป็นหนึ่งด้านเทคโนโลยี เราจึงจำเป็นต้องรักษาความสามารถในการแข่งขันทางเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาระบบอาวุธที่จะพลิกโฉมสงครามในอนาคตได้"

เพื่อให้ได้เป้าหมายดังกล่าว ปธน.ยุนจึงเรียกร้องให้ปรับปรุงเงื่อนไขของการวิจัยและการลงทุนโดยผู้รับเหมาด้านการป้องกันประเทศ และสร้างระบบนิเวศที่สามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองโดยการส่งเสริมโครงสร้างอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นการส่งออกมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นใน 4 เดือน หลังจากเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงซื้อขายอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดกับโปแลนด์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 20 ล้านล้านวอน (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยรวมถึงการส่งออกรถถังและปืนใหญ่วิถีโค้ง (howitzers)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ