"อันวาร์" สอบผ่าน! สภามาเลย์ลงมติท่วมท้นหนุนรัฐบาลชุดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2022 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังมาเลเซีย ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นถึง 2 ใน 3 จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการลงมติไว้วางใจรัฐบาลในวันนี้

การลงมติดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรคเปริกาตัน นาซิออนนาล (PN) เรียกร้องให้นายอันวาร์จัดการลงมติเพื่อพิสูจน์ว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสำหรับการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

นายอันวาร์ วัย 75 ปี ประกาศก่อนหน้านี้ว่า เขาสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 148 เสียง ซึ่งทำให้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่เขาจัดตั้งขึ้นครองเสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 ของสภา โดยเขามีเสียงส.ส.ในมือจำนวน 148 เสียง ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคปากาตัน ฮาราปัน (PH) ของเขาจำนวน 82 เสียง, พรรคบาริซาน นาซิออนนาล (BN) 30 เสียง, พรรคกาบังกัน ปาร์ตี ซาราวัค (GPS) 23 เสียง และพรรคกาบังกัน รักยัต ซาบาห์ (GRS) 6 เสียง รวมทั้งอีก 7 เสียงจากพรรคขนาดเล็กอีก 4 พรรค

คะแนนเสียงสนับสนุนที่นายอันวาร์ได้รับถือว่ามากกว่า 112 เสียงที่จำเป็นสำหรับการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิกทั้งหมด 222 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ