จีนเปิดกงสุลแห่งแรกในอิหร่าน พร้อมยกระดับความสัมพันธ์สองชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานกงสุลใหญ่จีนประจำเมืองบันดาร์ อับบาส ในจังหวัดโฮรมุซกอน ทางตอนใต้ของประเทศอิหร่าน ได้เปิดทำการอย่างเป็นทางการแล้วในวันพุธ (21 ธ.ค.) และนับเป็นสถานกงสุลใหญ่ของจีนแห่งแรกในอิหร่าน

นายชาง หัว เอกอัครราชทูตจีนประจำอิหร่าน กล่าวในพิธีเปิดว่า สถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่นี้นับเป็นสถานที่และช่วงเวลาอันสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอิหร่าน และจะทำให้ความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนกับอิหร่านตอนใต้เป็นไปอย่างลึกซึ้งมากขึ้น และมิตรภาพระหว่างสองชาติจะผลิดอกออกผลมากขึ้น

นายชาง กล่าวอีกว่า คณะนักการทูตจีนในอิหร่านพร้อมที่จะทำงานร่วมกับอิหร่านเพื่อทำให้การเปิดสถานกงสุลใหญ่แห่งนี้กลายเป็นโอกาสในการดำเนินการอย่างแข็งขันตามแผนความร่วมมือที่ครอบคลุมของทั้งสองประเทศ และพยายามร่วมกันในริเริ่มหนึ่งแถบเส้นทาง (BRI) ซึ่งเป็นโครงการเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศของรัฐบาลจีน รวมทั้งส่งมอบผลแห่งความร่วมมือที่มากขึ้น

ทางด้านนายอาเดล ชาห์ราด รองผู้ว่าราชการจังหวัดโฮรมุซกอน กล่าวว่า อิหร่านตอนใต้มุ่งหวังที่จะได้ร่วมมือกับจีน และการเปิดสถานกงสุลใหญ่ครั้งนี้นับเป็นตัวหมากสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนที่เป็นประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ