เมดเวเดฟโผล่เยือนจีนหารือสี จิ้นผิง กระชับสัมพันธ์สองชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย ได้เข้าพบปะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนจีน ในกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนจีนที่ไม่คาดคิด โดยทั้งสองได้หารือกันในหลายประเด็น รวมถึงสงครามยูเครน และร่วมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน

นายเมดเวเดฟ เผยว่า ตนและปธน.สีได้หารือกันในประเด็นความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซีย ความร่วมมือในระดับทวิภาคีภายในกรอบพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งรวมถึงภาคเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมการผลิต เรายังได้หารือกันในประเด็นระหว่างประเทศ แน่นอนว่ารวมถึงกรณีความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งการเจรจาเป็นไปด้วยดี

ด้านปธน.สีกล่าวในแถลงการณ์ว่า ในช่วงระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียได้หยัดยืนท่ามกลางบททดสอบแห่งความเปลี่ยนแปลงระหว่างประเทศ อีกทั้งยังคงพัฒนาไปในทางที่ดีและมั่นคงมาโดยตลอด จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับรัสเซียในการผลักดันความสัมพันธ์สองชาติไปสู่ยุคใหม่และร่วมสนับสนุนการพัฒนาหลักธรรมาภิบาลของโลกให้เป็นไปในทิศทางที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลยิ่งขึ้น

สำหรับกรณีสงครามยูเครนนั้น ปธน.สีกล่าวว่า ในวิกฤติการณ์ยูเครน จีนตัดสินใจที่จะแสดงจุดยืนและนโนบายของตนไปตามความเป็นจริงเสมอ คงไว้ซึ่งจุดยืนและความเป็นกลาง และส่งเสริมการเจรจาเพื่อสันติภาพอย่างเต็มที่ จีนหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะรักษาความมีเหตุมีผลและมีความยับยั้งชั่งใจ เข้าร่วมในการเจรจาที่ครอบคลุมรอบด้าน และแก้ไขความกังวลด้านความมั่นคงร่วมกันผ่านวิธีการทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ