รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนกว่า 120 ลูกจากทั้งทางอากาศและทะเล

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2022 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนในช่วงเช้าวันนี้ (29 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมุ่งเป้าไปที่เมืองสำคัญต่าง ๆ ทำให้มีสัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้นทั่วยูเครน

นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนระบุว่า มีการยิงขีปนาวุธมากกว่า 120 ลูกโดยมุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานของประชากรและพลเรือน

รายงานระบุว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้งในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเสียงดังกล่าวมาจากขีปนาวุธหรือระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ นอกจากนี้ ยังมีเสียงระเบิดในเมืองต่าง ๆ เช่น คาร์คิฟ โอเดสซา ลวิว และจีโทมีร์

นายมักซีม มาร์เชนโก ผู้ว่าการแคว้นโอเดสซาทางตอนใต้ของยูเครน กล่าวว่า มีการยิงขีปนาวุธจำนวนมากถล่มยูเครน

กองทัพอากาศยูเครนระบุว่า รัสเซียกำลังระดมโจมตียูเครนจากหลายทิศทางด้วยขีปนาวุธร่อนทั้งทางอากาศและทางทะเล พร้อมเสริมว่า ในการโจมตีครั้งนี้มีการใช้โดรนกามิกาเซ่จำนวนหนึ่งด้วยเช่นกัน

นายโอเล็กซีย์ อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประจำสำนักงานประธานาธิบดียูเครน ได้ออกมาเตือนพลเรือนให้หาที่หลบภัย พร้อมระบุว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของประเทศกำลังทำงานอยู่

ทั้งนี้ รัสเซียได้ทำการโจมตียูเครนหลายสิบครั้งตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดไฟฟ้าดับทั่วประเทศซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งทางนายกเทศมนตรีเมืองลวิวออกมาระบุในวันนี้ว่า 90% ของเมืองลวิวไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะเดียวกัน นายคลิทช์โก นายกเทศมนตรีของกรุงเคียฟได้ออกมาเตือนว่า อาจมีเหตุไฟฟ้าดับและน้ำประปาไม่ไหลในกรุงเคียฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ