รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนในวันส่งท้ายปีเก่า เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 1, 2023 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนกว่า 20 ลูกเพื่อโจมตียูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ธ.ค.) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายในกรุงเคียฟ และบาดเจ็บกว่า 12 ราย

นายวิตาลี คลิทช์โค นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟเปิดเผยว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งที่ 2 ของรัสเซียในรอบ 3 สามวันได้สร้างความเสียหายแก่โรงแรมทางตอนใต้ของเมือง รวมถึงอาคารที่พักอาศัยในอีกเขตหนึ่ง นักข่าวชาวญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

รายงานระบุว่า รัสเซียได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครนตั้งแต่เดือนต.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการยิงขีปนาวุธและโดรน ส่งผลให้ผู้คนนับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้และไม่สามารถเปิดเครื่องทำความร้อนช่วงที่ในอุณหภูมิเย็นจัดได้

ด้านนายดมิโทรคูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "การโจมตีด้วยขีปนาวุธขนาดใหญ่ของรัสเซียครั้งนี้จงใจกำหนดเป้าหมายพื้นที่ที่อยู่อาศัย ไม่เว้นแม้แต่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของเรา"

ทั้งนี้ นายคูเลบาเสริมว่า "อาชญากรสงครามปูตินฉลองปีใหม่ด้วยการสังหารผู้คน" พร้อมเรียกร้องให้ถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ